Trong Con số mới đây lên Bộ giao thông chuyển vận, Tổng tổ chức Hàng không Việt Nam (Mã CK: HVN) cho biết, trong khoảng 1/6 chính thức tăng lương cho thầy giáo và phi công.
Theo Đó, mức lương của phi công hãng này được phân khiến cho 3 nhóm. Có đội ngũ phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương trong khoảng 205 - 246 triệu đồng, còn cơ phó 124 -150 triệu 1 tháng.
lực lượng phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng 1 tháng, cơ phó là 100 - 135 triệu. Còn phi công lái ATR, cơ trưởng sẽ được trả 156 - 186 triệu đồng một tháng, cơ phó là 75 - 91 triệu đồng.
Đối có thầy giáo kiểm tra năng định (DPE), mức lương ngả nghiêng 210 - 297 triệu đồng, thầy giáo năng định (TRI) lương 198 - 284 triệu 1 tháng.
dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm một - 6 triệu đồng một tháng (tùy vào chiếc tàu bay phi công lái).
rất nhiều những mức lương trên tùy thuộc vào cái tàu bay mà thầy giáo kiểm tra sẽ được nhận tương xứng. Đây là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm, theo công thức: tổng thu nhập hàng tháng cùng thu nhập năm chia 12.
Vietnam Airlines cho biết, với mức này phi công Việt của hãng mang thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho đơn vị.
Cụ thể, phi công nước ngoài, lái chính cho máy bay B787 nao núng 265 - 268 triệu đồng, lái phụ 181 - 199 triệu một tháng. Có phi cơ A350, lái chính 238 - 266 triệu đồng một tháng, lái phụ 163 - 187 triệu đồng. Còn phi công lái chính A321 và ATR72 mức lương 155 - 212 triệu đồng 1 tháng, lái phụ 98 - 162 triệu đồng. Đây là mức thu nhập sau thuế của hàng ngũ phi công nước ngoài và không bao gồm phí bảo hiểm, môi giới.
Hãng này cũng cho biết, những năm trước Đó, công ty đều đóng Thuế thu nhập tư nhân cho phi công. Cụ thể, năm 2017 doanh nghiệp đã đóng 491 tỷ đồng (trong ngừng thi côngĐây, phi công Việt Nam là 239 tỷ đồng, nước ngoài 252 tỷ).
Thống kê Vietnam Airlines chỉ ra rằng, 3 năm qua, ngành nghề hàng ko thế giới, đặc trưng là khu vực châu Á, Trung Quốc, Đông Bắc Á và Đông Nam Á phát triển mạnh dẫn tới trạng thái khan thi thoảng phi công. Cũng chính vì thiếu nhân công nên lượng phi công khiêu vũ việc cao tạo áp lực cho những hãng hàng không.
Tại Vietnam Airlines, 2015 - 2017 với 223 phi công nghỉ việc. 5 Tháng đầu năm nay có 33 phi công nghỉ việc và dự kiến sở hữu khoảng gần 20 phi công nộp đơn.
Để bổ sung nguồn nhân lực kịp thời, hãng cũng đã tuyển dụng được 64 phi công đủ bù đắp cho số đã nghỉ và đang nộp đơn xin nghỉ.
Tính tới 1/6, hãng này sở hữu một.087 phi công, trong ngừng thi côngĐây có 802 người Việt và 285 người nước ngoài. Kế bên số lượng phi công đang thực hiện lái, hãng còn có thêm 51 học viên đang trong thời kỳ huấn luyện.
Hồi tháng 5, hàng loạt phi công của Vietnam Airlines đã gửi đơn kiến nghị sở hữu 16 chữ ký trực tiếp gửi đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phản ánh về việc hãng hàng không quốc gia đang vi phạm Luật cần lao. Trong đơn kiến nghị, các phi công đã Phân tích những bất cập trong Thông tư 41 của Bộ liên lạc chuyển vận vi phạm Luật lao động, gây khó dễ cho các người muốn xin mất việc.
Tại buổi họp mặt phi công sở hữu ban lãnh đạo Tổng tổ chức ngày 30/5 để giải quyết những gặp khó khăn, vấn đề lương thưởng phải chăng đã được đại diện các phi công đem ra luận bàn.
Hãng cho biết, sẽ khắc phục thôi việc cho phi công căn cứ theo Luật cần lao, Thông tư 21 của Bộ liên lạc tải và quy chế của tổng công ty.
Đây ko phải là lần trước hết Vietnam Airline gặp phải phản đối của phi công về mức thu nhập rẻ. Trước chậm tiến độ, vào 2015, nhiều phi công hãng đã cáo ốm và xin nghỉ việc. Cuối năm 2017, Jetstar Pacific cũng sở hữu sắp 10 phi công cáo ốm và thôi việc, sau chậm triển khai chuyển sang khiến cho hãng khác.
Nhận xét
Đăng nhận xét