Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý với danh mục Hàng hóa, thủ tục hành chính về quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan.
Đáng lưu ý, VCCI đã có ý kiến đóng góp liên quan đến quy định về hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao.
Theo VCCI, trên thực tế số lượng các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu xăng dầu không lớn, việc quy định hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao sẽ là một trong những nguy cơ khiến thị trường giá xăng dầu có thể bị lũng đoạn.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 83 thì “trên cơ sở nhu cầu định hướng về xăng dầu nhập khẩu, thực tế tiêu thụ nội địa năm trước liền kề và đăng ký của thương nhân, Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan”.
Dựa trên mức giao tối thiểu của Bộ Công Thương, nhu cầu của thị trường thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu quyết định khối lượng xăng dầu nhập khẩu các loại để tiêu thụ tại thị trường trong nước và thực hiện đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu với Bộ Công Thương.
VCCI cho rằng, quy định trên có thể hiểu là đối với sản phẩm xăng dầu, Nhà nước quản lý bằng phương thức sử dụng mệnh lệnh hành chính buộc doanh nghiệp phải nhập khẩu một số lượng xăng dầu tối thiểu hằng năm. Suy đoán mục tiêu của phương thức quản lý này là nhằm “đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội”,
Theo VCCI, trên thực tế, phương thức này có thể là thích hợp trong bối cảnh trước đây, khi số lượng đầu mối xăng dầu hạn chế chỉ ở một số ít các doanh nghiệp theo chỉ định của Bộ Công Thương và thị trường luôn hiện hữu nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nếu các doanh nghiệp này cố ý nhập khẩu ít để tạo khan hiếm trên thị trường.
>>> Tham khảo thêm tại: https://baogiahotieu.blogspot.com/2018/06/gia-xang-dau-hom-nay-116-tiep-tuc-on.html
Đáng lưu ý, VCCI đã có ý kiến đóng góp liên quan đến quy định về hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao.
Theo VCCI, trên thực tế số lượng các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu xăng dầu không lớn, việc quy định hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm do Bộ Công Thương phân giao sẽ là một trong những nguy cơ khiến thị trường giá xăng dầu có thể bị lũng đoạn.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 83 thì “trên cơ sở nhu cầu định hướng về xăng dầu nhập khẩu, thực tế tiêu thụ nội địa năm trước liền kề và đăng ký của thương nhân, Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan”.
Dựa trên mức giao tối thiểu của Bộ Công Thương, nhu cầu của thị trường thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu quyết định khối lượng xăng dầu nhập khẩu các loại để tiêu thụ tại thị trường trong nước và thực hiện đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu với Bộ Công Thương.
VCCI cho rằng, quy định trên có thể hiểu là đối với sản phẩm xăng dầu, Nhà nước quản lý bằng phương thức sử dụng mệnh lệnh hành chính buộc doanh nghiệp phải nhập khẩu một số lượng xăng dầu tối thiểu hằng năm. Suy đoán mục tiêu của phương thức quản lý này là nhằm “đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội”,
Theo VCCI, trên thực tế, phương thức này có thể là thích hợp trong bối cảnh trước đây, khi số lượng đầu mối xăng dầu hạn chế chỉ ở một số ít các doanh nghiệp theo chỉ định của Bộ Công Thương và thị trường luôn hiện hữu nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nếu các doanh nghiệp này cố ý nhập khẩu ít để tạo khan hiếm trên thị trường.
>>> Tham khảo thêm tại: https://baogiahotieu.blogspot.com/2018/06/gia-xang-dau-hom-nay-116-tiep-tuc-on.html
Nhận xét
Đăng nhận xét