Chuyển đến nội dung chính

Trạm thu phí thành 'thu giá': sở hữu hay không hàng ngũ lợi ích?

Dù chưa chứng minh được sở hữu lực lượng ích lợi đằng sau nhưng với những gì xảy ra thời gian vừa, qua dư luận sở hữu quyền đặt câu hỏi liệu sở hữu "ngựa quen trục đường cũ", chuyển sang hình thức "thu giá" để dễ dàng cho việc tăng giá, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết.
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá.

Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối có các Dự án BOT (kinh doanh – vun đắp – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ liên lạc chuyển vận, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí mang tính chất điều hành nhà nước can dự đến Hội đồng quần chúng. #, Quốc hội quyết định khi mà hình thức đầu cơ BOT được xem là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá.

"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" ko có gì khác mà còn linh hoạt hơn rất nhiều cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải duyệt Hội đồng nhân dân nên rất chậm", ông Thể nhắc.

Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, bản chất của phí là giá, nhưng giữa phí và giá với những điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, dịch vụ với tính chuyên dụng cho rõ, đặc thù doanh nghiệp, cơ quan công quyền thường cung ứng cái hình nhà sản xuất này.

Theo ông Long, hiện tại, điều chỉnh về phí và giá với hai luật khác nhau trong chậm tiến độ giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí sở hữu hiệu lực ngày 01/01/2017.

Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, đa dạng, trước thực trạng Đó phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục có tính chất pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa hai bên tìm và bán với cơ chế quản lý giá nếu giá cạnh tranh do thị phần quyết định, quý khách hay bên sản xuất cũng chẳng thể quyết định được, nếu như giá trên thị phần độc quyền hoặc sở hữu tổ chức giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá è, giá sàn, sườn giá, ông Long giảng giải.

Bộ nguồn vốn biên soạn thảo một loạt mẫu phí và được Thường vụ Quốc hội duyệt y. Như vậy, nếu muốn đổi trong khoảng phí sang giá phải được cơ quan lập pháp hài lòng.

Phí chuyển sang giá cũng phải coi xét bản tính, giả dụ để phí hoàn lại 1 phần bù đắp giá tiền, vừa sở hữu thuộc tính chuyên dụng cho, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn những mặt hàng, dịch vụ nhà nước ko bao cấp phải chuyển sang giá.

Ông Long đặt vấn đề, đổi trong khoảng thu phí thành thu giá, liệu sở hữu đúng và cho biết, BOT là 1 chiếc hình nhà sản xuất với thuộc tính độc quyền, việc thu phí bản chất là một chiếc độc quyền mà tổ chức đã đầu tư phải thu lại. Nếu sở hữu thuộc tính độc quyền dù chuyển sang Bộ giao thông chuyên chở quyết định, rút cuộc Bộ liên lạc vẫn phán xét, không thể đẩy cho công ty, đơn vị chỉ nêu đề nghị.Bộ giao thông mang thể quyết định tăng hoặc giảm.

lúc tậu sản phẩm khách hàng là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn trong khoảng Việt Nam không thuận. Từ ví như "thu giá" dùng đúng bản chất là chuyên dụng cho người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ làm cho BOT.

"Mục đích ví như đưa sang thu giá, quan yếu mỗi lần điều chỉnh với lực lượng lợi ích đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng mang những gì xảy ra thời gian gần đây lực lượng ích lợi rất rõ, bộc lộ qua nguyên tắc đấu thầu nhưng ko đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu cơ ko đủ năng lực tài chính nên dư luận với quyền đặt nghi vấn, ngựa theo đường cũ, chuyển sang hình thức này để tiện dụng cho việc tăng giá?" ông Long nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đằng sau câu chuyện bán hoa ngày Valetine của sinh viên ngày nay

Chủ đề:  Valentine: Lời chúc và quà tặng ý nghĩa ngày Valentine cho bạn gái Hàng năm, cứ vào ngày Valentine tức ngày lễ tình yêu 14 tháng 2, những tuyến đường gần các trường đại học ở TP HCM, công viên lại sôi động và náo nhiệt với nhiều gian hàng hoa tươi nhiều màu sắc. Đây là các gian hàng do các bạn sinh viên lập ra nhằm tranh thủ kiếm thêm một khoản thu nhập, tuy không nhiều nhưng phần nào cũng phụ đỡ được cho gia đình về cuộc sống và việc học tập. Bán hoa với mục đích “không phải để làm giàu, lời lãi cũng chẳng bao nhiêu đôi khi huề vốn là may” đó là lời tâm sự của những bạn sinh viên xuống đường bán hoa dịp lễ Valentine. cái chủ yếu đó chính là giá trị mà các bạn sinh viên mong muốn đạt được chính là trau dồi thêm cho mình các kiến thức về kinh doanh. Đối với các bạn sinh viên, mỗi dịp bán lễ, Tết là cơ hội để các bạn thể hiện cũng như trau dồi thêm kinh nghiệm kinh doanh. Ảnh: Duy Phong Thường thì những người bán hoa

Gái gọi Zalo: ‘Em có điên đâu mà cho mặt thật lên đây’

Chỉ cần chiếc điện thoại smart phone truy cập zalo, khách làng chơi và gái bán dâm có thể thoải mái liên lạc để ngã giá đi khách sạn hoặc nhà nghỉ. (TNO) Chỉ cần chiếc smart phone, các   gái gọi zalo có thể đăng thông tin, hình ảnh "chào hàng" mà không cần mất phí môi giới. Khách làng chơi cảm thấy hứng thú với dịch vụ "mát mẻ" này. Thế nhưng ít ai biết, phía sau việc này lại là những cạm bẫy giăng sẵn. Ở bất cứ khu vực nào của Hà Nội, khi chúng tôi mở chiếc smartphone, truy cập vào zalo, tìm bạn chát và chọn hiển thị giới tính nữ, đều xuất hiện nhan nhản danh sách "gái gọi" hiện ra trước mắt. Nói như vậy vì không khó để nhận biết nick name nào là "gái gọi". Hầu hết các cô đều ghi số điện thoại rõ ràng, kèm theo là dòng chữ "em đang cần tiền", "em là sinh viên đang cần tiền đóng học phí", "ai có nhu cầu xxx thì liên hệ em", "em đang cần tiền về quê, mong các anh giúp em"… Thậm chí, có cô còn cho địa chỉ nh

Những khu đất sắp thu hồi để mở đường ở phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội (phần 3)

Những khu đất sắp được thu hồi để mở đường ở phường Kim Mã đáng chú ý nhất. Xem thêm:  https://vietnammoi.vn/nhung-khu-dat-sap-thu-hoi-de-mo-duong-o-phuong-kim-ma-ba-dinh-ha-noi-phan-3-20210412114828767.htm Phương Kim Mã có nhiều đường sắp mở theo quy hoạch, trong đó có đường nối ngõ 221 Kim Mã tới ngã ba Núi Trúc - Nam Cao hiện nay (đường số 1). Từ khoảng giữa đường số 1, có một đường khác sẽ được mở thông tới phố Giang Văn Minh (đường số 2). Toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch mở hai tuyến đường này đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất quận Ba Đình năm 2020. Hai đường sắp mở (phần giới hạn đường kẻ màu xanh) trong bản đồ Quy hoạch sử dụng đất quận Ba Đình. Hình ảnh hai đường trong bản đồ Bản đồ sử dụng đất TP Hà Nội năm 2020.