Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá. |
Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối có các Dự án BOT (kinh doanh – vun đắp – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ liên lạc chuyển vận, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí mang tính chất điều hành nhà nước can dự đến Hội đồng quần chúng. #, Quốc hội quyết định khi mà hình thức đầu cơ BOT được xem là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá.
"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" ko có gì khác mà còn linh hoạt hơn rất nhiều cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải duyệt Hội đồng nhân dân nên rất chậm", ông Thể nhắc.
Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, bản chất của phí là giá, nhưng giữa phí và giá với những điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, dịch vụ với tính chuyên dụng cho rõ, đặc thù doanh nghiệp, cơ quan công quyền thường cung ứng cái hình nhà sản xuất này.
Theo ông Long, hiện tại, điều chỉnh về phí và giá với hai luật khác nhau trong chậm tiến độ giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí sở hữu hiệu lực ngày 01/01/2017.
Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, đa dạng, trước thực trạng Đó phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục có tính chất pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa hai bên tìm và bán với cơ chế quản lý giá nếu giá cạnh tranh do thị phần quyết định, quý khách hay bên sản xuất cũng chẳng thể quyết định được, nếu như giá trên thị phần độc quyền hoặc sở hữu tổ chức giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá è, giá sàn, sườn giá, ông Long giảng giải.
Bộ nguồn vốn biên soạn thảo một loạt mẫu phí và được Thường vụ Quốc hội duyệt y. Như vậy, nếu muốn đổi trong khoảng phí sang giá phải được cơ quan lập pháp hài lòng.
Phí chuyển sang giá cũng phải coi xét bản tính, giả dụ để phí hoàn lại 1 phần bù đắp giá tiền, vừa sở hữu thuộc tính chuyên dụng cho, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn những mặt hàng, dịch vụ nhà nước ko bao cấp phải chuyển sang giá.
Ông Long đặt vấn đề, đổi trong khoảng thu phí thành thu giá, liệu sở hữu đúng và cho biết, BOT là 1 chiếc hình nhà sản xuất với thuộc tính độc quyền, việc thu phí bản chất là một chiếc độc quyền mà tổ chức đã đầu tư phải thu lại. Nếu sở hữu thuộc tính độc quyền dù chuyển sang Bộ giao thông chuyên chở quyết định, rút cuộc Bộ liên lạc vẫn phán xét, không thể đẩy cho công ty, đơn vị chỉ nêu đề nghị.Bộ giao thông mang thể quyết định tăng hoặc giảm.
lúc tậu sản phẩm khách hàng là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn trong khoảng Việt Nam không thuận. Từ ví như "thu giá" dùng đúng bản chất là chuyên dụng cho người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ làm cho BOT.
"Mục đích ví như đưa sang thu giá, quan yếu mỗi lần điều chỉnh với lực lượng lợi ích đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng mang những gì xảy ra thời gian gần đây lực lượng ích lợi rất rõ, bộc lộ qua nguyên tắc đấu thầu nhưng ko đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu cơ ko đủ năng lực tài chính nên dư luận với quyền đặt nghi vấn, ngựa theo đường cũ, chuyển sang hình thức này để tiện dụng cho việc tăng giá?" ông Long nói.
Nhận xét
Đăng nhận xét