Tại buổi làm việc, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, giám đốc điều hành Tổng tổ chức TCSG đề xuất Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao TCSG là chủ đầu tư, khai thác Dự án cảng tổng hợp và container loại Mép Hạ (2.000m cầu tàu cho tàu 200.000 DWT, 100 ha bãi) nhằm kết nối và thực hiện phải chăng song song hai nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế theo chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.
Dự án Cảng tổng hợp và container cái Mép Hạ vừa mới đây đã bị tỉnh giấc Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt hoạt động. Ảnh minh họa: Internet. |
Về đề xuất này, tại buổi làm cho việc, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, bắt buộc của TCSG về vun đắp cảng nước sâu ở dòng Mép - Thị Vải, xét năng lực, TCSG là một trong những ứng viên bậc nhất. Riêng vấn đề tồn đọng hàng tại cảng Cát Lái, trong cuộc khiến cho việc gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM kết hợp sở hữu đại diện Sở GTVT TP.HCM, đại diện TCSG khiến cho việc sở hữu thương chính Cát Lái để mang kết nghiệp báo cáo Bộ. Đầu tiên kiểm tra ở Cát Lái, sau ngừng thi côngĐây sẽ khiến ở những cảng khác.
tư vấn đề nghị giao TCSG khiến chủ đầu tư và khai thác Dự án cảng mẫu Mép Hạ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đồng ý về nguyên tắc. "Đơn vị nào đầu tư cũng được nhưng phải mang điểm hay về logistics, cảng biển… thì càng tốt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc.
Bộ trưởng chỉ đạo, khẩn trương điều chỉnh lại quy hoạch cảng để mở rộng những cầu cảng, mang thể hấp thụ những tàu lớn hơn. Tuy nhiên, cần lớn mạnh chuyên chở thủy ở khu vực phía Bắc, TCSG nghiên cứu, Cục tuyến phố thủy nội địa Việt Nam phải tạo điều kiện tiện lợi nhất.
Tại buổi khiến cho việc, TCSG cũng đề nghị mở những các con phố thủy nội địa bởi hiện giờ, Cát Lái mới khai thác khoảng 75% công suất nhưng giao thông ngày càng tắc nghẽn.
ngoài ra, TCSG còn yêu cầu Bộ chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa tiến độ con đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo giám đốc điều hành Tân Cảng Sài Gòn, tuyến phố hoàn tất là biện pháp căn cơ giúp người mua giao nhận hàng hóa trực tiếp tại các cảng cái Mép, Hiệp Phước; không phải trung chuyển qua cảng Cát Lái như bây giờ. Hàng từ loại Mép và Hiệp Phước về Cát Lái chiếm khoảng 80% gây ách tắc cho Cát Lái. Trong khi, mỗi container vận chuyển trung chuyển nâng cao trong khoảng 4 - 4,5 triệu đồng. TCSG đang có hướng ko chuyển hàng trong khoảng các cảng về Cát Lái nhưng phải được Chính phủ cho phép.
Đại diện TCSG cũng đề xuất Bộ GTVT với quan niệm cùng với những Bộ, ngành can hệ dỡ gỡ tình trạng hàng tồn đọng tại cảng biển, nhất là hàng phế liệu nhập khẩu tại cảng Cát Lái.
Về vững mạnh logistics đường sắt, Tân cảng bắt buộc Bộ ủng hộ, chỉ đạo cho phép TCSG được hiệp tác tham gia sâu hơn vào việc đầu cơ, quản lý, khai thác mảng tải hàng hoá bằng tuyến đường sắt. Việc tham dự mảng tải các con phố sắt sẽ giúp kết nối hiệu quả những trọng điểm logistics của TCSG mang vận chuyển đường sắt và những phương thức vận tải khác; cùng lúc, giúp giảm giá bán logistics trên cơ sở vật chất tiêu dùng cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông hữu hiệu của ngành nghề trục đường sắt…
tuy nhiên, phía TCSG còn đề nghị thống nhất 2 cảng loại Cui (Cần Thơ) của TCSG và VinaLines.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục trục đường thủy nội địa Việt Nam nêu quan điểm, ở phía Nam hiện giờ, chuyên chở tuyến phố thủy nội địa chuyên chở 120.000 teu/năm thì TCSG chiếm 65%. Lâu nay, hàng quy tụ về cảng trường sinh để về Cát Lái. Cuối năm nay, cầu Bình Lợi khánh thành, nâng được tĩnh ko thuyền thì cảng ICD An Sơn, ICD Long Bình sẽ chia vận chuyển được cho trường thọ.
Ông nai lưng quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, khu vực Cát Lái đang mang 4 Dự án được khai triển. Về lâu dài, tuyến đường vành đai 2 kết nối từ cầu Phú Mỹ ra Xa lộ Hà Nội sẽ được vun đắp và dự kiến hoàn thành sau năm 2020. Ngoài tuyến phố bộ, còn mang tuyến phố thủy tương trợ cho Cát Lái. Thành phố cũng đã kêu gọi đầu tư và duyệt y cho 3 Dự án. Đối mang cảng Hiệp Phước, luồng Soài Rạp khoảng tháng 1 - 2/2019 sẽ nạo vét xong.
Về một số đề nghị của Tổng tổ chức, Bộ trưởng tán đồng có phương hướng nâng cao năng suất khai thác, tự động hóa của TCSG. Hệ thống liên lạc tiếp cận là vấn đề lớn, yêu cầu TP.HCM nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những Công trình. Đề nghị TCSG phối hợp mang thị thành buộc phải một số cơ chế, chả hạn như đầu cơ một số dự án liên lạc, các tuyến phố chuyên dùng… Đẩy mạnh chuyên chở thủy để giảm tải cho tuyến đường bộ. Cần nghiên cứu những biện pháp liên quan đến dòng Mép - Thị Vải, Hiệp Phước để giảm tải cho Cát Lái. Mang cơ chế chính sách đưa hàng về những nơi khác. Hình thành trục liên lạc kết nối, Bộ ủng hộ mang điều kiện lấy kinh phí trong khoảng hoạt động cung cấp buôn bán của TCSG.
Về cảng cái Cui, Bộ trưởng mong muốn có đơn vị mạnh để khai thác với hiệu quả. Theo Đó, tính toán để hình thành được liên doanh là rẻ nhất. Cùng chậm tiến độ, nên hình thành trung tâm logistics ở khu vực cảng này.
Việc giải quyết hàng tồn cho Cát Lái, theo Bộ trưởng, trong khoảng nay trở đi phải mang giấy phép, với liên hệ mới cho vào chứ không để trôi nổi tương tự được. Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam sớm với Báo cáo cụ thể về vấn đề này.
Nhận xét
Đăng nhận xét