các nước phân phối dầu và tổ chức năng lượng đạt sẽ là những người chiến thắng, khi mà người tiêu dùng và hãng hàng không sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực lúc giá đầu tăng cao. |
Theo Financial Times, trong số những người giành thắng lợi gồm những nước phân phối dầu to và đơn vị năng lượng.
Năm 2017, OPEC và Nga bắt đầu tránh nguồn cung để thúc đẩy giá dầu thô và doanh thu xuất khẩu. Những nền kinh tế cung cấp trên toàn thế giới đã được lợi lợi và giá dầu đang được nhận thêm hỗ trợ lúc Iran chịu ảnh hưởng từ một loạt lệnh trừng trị mới của Mỹ, và sự sụp đổ của lĩnh vực năng lượng Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.
Việc cải thiện giá dầu đã thu hẹp thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia, trong khoảng 12,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2016 xuống dự định còn 7% trong năm nay.
Cổ phiếu của những doanh nghiệp dầu khí to đã phục hồi và thu nhập thấp hơn. Việc doanh thu nâng cao đã giúp nâng triển vọng lợi nhuận cổ đông lớn hơn, sở hữu tập đoàn BP báo hiệu mức tăng cổ tức đầu tiên bắt đầu từ năm 2014. Chỉ số năng lượng châu Âu MSCI và chỉ số năng lượng S&P 500, theo dõi các đơn vị từ Royal Dutch Shell tới Chevron, đều nâng cao khoảng 15 cent từ khi cuối tháng 3.
Đứng đầu danh sách những người thua cuộc là những hãng hàng không, người sử dụng và ngành công nghiệp vận chuyển lúc giá dầu tăng cao "đè bẹp" họ. Nhiên liệu máy bay phản lực đại diện cho 1/3 giá thành của những nhà quản lý hàng ko và nhiều giám đốc điều hành dự báo giá bán sẽ được chuyển cho người sử dụng phê chuẩn việc tăng giá vé. American Airlines đã ghi nhận cổ phiếu giảm 15% trong quý bây giờ, và hạ dự báo lợi nhuận 2018 của mình. Hãng hàng ko đã giới hạn bảo hiểm rủi ro nhiên liệu.
trong khi bộ trưởng dầu mỏ của Ấn Độ cảnh báo về "tác động tiêu cực" của việc giá dầu nâng cao cao hơn tại các nước tiêu thụ to, người dùng tư nhân cũng sẽ phải trả giá xăng cao hơn với mức giá cho mùa lái xe (mùa hè) của Mỹ dự kiến sẽ lớn nhất trong những năm. Theo Financial Times, giá nhàng nhàng tại mỗi cột xăng vào khoảng 2,91 USD/gallon, tăng gần 25% so mang 1 năm trước.
mang việc giảm nguồn cung dầu trong khoảng tất cả quốc gia xuất khẩu to đã tránh nhu cầu về thuyền vì mang quá phổ thông tàu chở dầu sẵn sàng chuyển vận hàng hóa. Các người buôn bán và bảo hiểm tàu cho biết, giá bán nhiên liệu lớn hơn đang ảnh hưởng đặc biệt mạnh tới các chủ tàu vì họ không thể cùng lúc tăng lãi suất cho thuê tàu chở dầu.
Nhận xét
Đăng nhận xét